กาแฟดำ VS โอเลี้ยง แตกต่างกันอย่างไร?

coffee vs o-leang

  กาแฟดำหรืออเมริกาโน เป็นกาแฟที่ได้จากเมล็ดกาแฟคั่วบดล้วนๆ ไม่มีเมล็ดอื่นและการเติมน้ำเชื่อมลงไปผสม แม้ว่าสีจะคล้ายกันมากแต่รสชาติจะต่างจากโอเลี้ยงอย่างสิ้นเชิง

  ต้นกำเนิดของโอเลี้ยง มาจากจีนแต้จิ๋ว โดย ‘โอ’ แปลว่าดำ ส่วน ‘เลี้ยง’ แปลว่าเย็น ดังนั้นมันจึงหมายถึงเครื่องดื่มสีดำและเย็น โดยส่วนผสมหลักของโอเลี้ยงก็คือกาแฟเหมือนกันกับอเมริกาโน แต่จะแตกต่างตรงที่เป็นผงกาแฟที่ได้จากการนำเมล็ดกาแฟไปคั่ว รวมกับเมล็ดข้าวโพด มะขามคั่ว และอื่นๆ จากนั้นก็บดเป็นผงไว้ชงดื่ม

  ซึ่งในระหว่างการคั่วเมล็ดกาแฟรวมกับเมล็ดต่างๆ นั้นจะมีการเติมน้ำเชื่อมและเนยลงไปในกระทะด้วย ทำให้โอเลี้ยงมีกลิ่นหอมคล้ายคาราเมลปะปนมาเล็กๆ ซึ่งเมื่อนำไปชงใส่น้ำแข็งจะเรียกว่า ‘โอเลี้ยง’ แต่ถ้าไม่ใส่น้ำแข็ง จิบกันแบบร้อนๆนั้นจะมีกลิ่นหอมมากกว่าจะเรียกว่า ‘โอยั๊วะ’

coffee vs o-leang

  ดังนั้นจะเห็นได้ว่าความแตกต่างของกาแฟดำและโอเลี้ยงนั้น จะอยู่ที่วิธีการคั่วบดเมล็ดกาแฟ กาแฟดำจะคั่วบดเมล็ดกาแฟแบบธรรมชาติ ไม่มีการผสมสิ่งอื่นใดเข้าไป แต่โอเลี้ยงนั้นจะมีการนำเมล็ดกาแฟไปคั่ว รวมกับเมล็ดข้าวโพด มะขามคั่ว หรือส่วนผสมอื่นๆเข้าไป เพื่อให้มีรสชาติ รสสัมผัสที่มีเอกลักษณ์ และเป็นเครื่องดื่มทางเลือกอีกทางสำหรับคนชอบดื่มกาแฟ และสำหรับท่านที่สนใจข้อมูลเกี่ยวกับกาแฟ สามารถอ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ Gather8.com ได้เลย