กาแฟคั่วบด / กาแฟสด และ กาแฟสำเร็จรูป ต่างกันอย่างไร?

หลายท่านอาจเคยสงสัยว่า ” กาแฟสด ” หรือ ” กาแฟคั่วบด ” ต่างจากกาแฟสำเร็จรูป / กาแฟซอง / กาแฟทรีอินวัน อย่างไร?

วันนี้เราจะมาเหลาให้ฟังด้วยภาษาง่ายๆ ทุกคนเข้าใจได้ครับ

กาแฟคั่วบด (Roasted and Ground Coffee)

กาแฟคั่วบด หรือ กาแฟบด คือสิ่งเดียวกัน โดยปกติในประเทศไทย จะใช้ 2 สายพันธุ์เป็นหลัก คือพันธุ์อาราบิก้า นิยมปลูกทางภาคเหนือ และพัันธุ์โรบัสต้า ซึ่งนิยมปลูกทางภาคใต้

เมื่อได้เมล็ดกาแฟมาแล้ว ผู้แปรรูปแต่ละยี่ห้อก็จะนำมาผ่านกระบวนการต่างๆ ตามสูตรเฉพาะ ลับบ้าง ไม่ลับบ้าง ตามแบบฉบับของตนเอง และนำมาจำหน่ายให้ผู้บริโภคในรูปแบบเมล็ดหรือบดเป็นผง

ข้อดีของกาแฟคั่วบด คือ จะได้ความหอมและรสชาติของกาแฟที่แท้จริง ได้ความสดใหม่

แต่ต้องแลกกับราคาที่สูงกว่า “กาแฟซอง” เมื่อเราไปซื้อกาแฟสดตามร้านกาแฟต่างๆ ในราคาถ้วยละหลายสิบบาท จนถึงหลายร้อยบาท

กาแฟสำเร็จรูป (Instant Coffee)

เราจะรู้จักกาแฟแบบนี้ ในรูปแบบของกาแฟสำเร็จรูปแบบต่างๆ เช่นกาแฟทรีอินวัน หรือกาแฟผง ที่ใช้เวลาชงจะต้องใช้น้ำร้อน และปรับแต่งรสด้วยครีมเทียมหรือน้ำตาลทราย
การผลิต หลักๆมี 2 วิธี

  1. การผลิตในระบบพ่นแห้ง (Spray drying) เป็นการนำเมล็ดกาแฟไปต้มแล้วพ่นน้ำกาแฟเป็นฝอยละเอียดผ่านไปในอากาศร้อน น้ำจะถูกระเหยออกไปเหลือแต่ผงกาแฟละเอียด จะได้กาแฟเป็นผงพร้อมนำมาชงกับน้ำร้อน
  2. การผลิตในระบบเย็น (Freeze drying)  คือการนำน้ำกาแฟเข้มข้นที่แช่เย็นจัดต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง ภายใต้ความดันสูงจนเป็นเกล็ด เพื่อระเหยน้ำอย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องเปลี่ยนสภาพ จะได้กาแฟผงสำเร็จรูปในรูปเกล็ดแข็ง สามารถเก็บรักษากลิ่น หอมและรสชาติกาแฟได้ดี

กาแฟสำเร็จรูปนิยมผสมครีมเทียม และน้ำตาลทราย ที่เรานิยมเรียกว่า กาแฟ 3 in 1 และบางยี่ห้ออาจแต่งกลิ่นต่างๆ เพิ่มเติมเช่น หรือแต่งกลิ่นวานิลา กลิ่นโสม หรือกลิ่นของพืช บางชนิด สร้างความแปลกใหม่สำหรับผู้บริโภค

ข้อดีคือ สะดวก ชงง่าย รวดเร็ว ควบคุมรสชาดได้ตามต้องการ เหมือนเดิมทุกแก้ว แต่อาจไม่ได้รสชาดของความสดของกาแฟที่แท้จริง