คอกาแฟควรรู้! กับ 5 เคล็ดลับการดื่มกาแฟแบบไม่เสียสุขภาพ

อาหารและเครื่องดื่มหลายๆ อย่างบนโลกนี้ต่างก็มีทั้งประโยชน์และโทษด้วยกันทั้งนั้น แม้กระทั่ง “กาแฟ” เครื่องดื่มสุดโปรดในใจใครหลายคน แบบที่เรียกได้ว่าถ้าวันไหนไม่ได้ดื่ม ก็คงจะง่วงซึมไม่มีกระจิตกระใจจะทำงานกันเลยทีเดียว ซึ่งการดื่มกาแฟก็มีข้อดีหลายๆ อย่าง ทั้งช่วยให้เราสดชื่น สมองตื่นตัวพร้อมทำงาน และสามารถป้องกันโรคหลายๆ อย่างได้

คอกาแฟควรรู้! กับ 5 เคล็ดลับการดื่มกาแฟแบบไม่เสียสุขภาพ

คอกาแฟควรรู้! กับ 5 เคล็ดลับการดื่มกาแฟแบบไม่เสียสุขภาพ

1. ไม่ดื่มกาแฟตอนท้องว่าง
การดื่มกาแฟตอนท้องว่างสามารถส่งผลให้เกิดแผลในกระเพาะอาหารและลำไส้ หรือเป็นโรคกระเพาะได้ เนื่องจากว่ากาแฟนั้นมีฤทธิ์ที่เป็นกรด โดยคาเฟอีนในกาแฟจะเข้าไปเร่งการหลั่งกรดในกระเพาะอาหารให้ทำงานเร็วขึ้น นอกจากนี้กาแฟยังไปทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น จนเรารู้สึกอยากอาหารอยู่ตลอดเวลาด้วย ดังนั้นการดื่มกาแฟพร้อมกับของว่างหรืออาหารที่มีประโยชน์อย่าง โปรตีน คาร์โบไฮเดรต จะช่วยให้ร่างกายได้รับคาเฟอีนช้าลง และดีต่อสุขภาพมากกว่านั่นเอง

2. เลือกดื่มกาแฟออร์แกนิก
คุณภาพของเมล็ดกาแฟก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเช่นเดียวกันนะคะ เราควรจะเลือกดื่มกาแฟที่มาจากเมล็ดกาแฟคุณภาพสูง หรือกาแฟออร์แกนิก เพราะมีวิธีการปลูกและการผลิตที่ปลอดภัย ซึ่งจะช่วยให้เรามั่นใจได้ว่าสุขภาพของเราจะปลอดภัยจากบรรดาสารเคมีต่างๆ ที่อาจจะตกค้างอยู่ได้ เช่น ยาฆ่าแมลง หรือปุ๋ยเคมี

3. เลือกเวลาในการดื่ม
จริงๆ แล้วการดื่มกาแฟที่ดีคือควรดื่มก่อนเวลา 14.00 น. ทั้งนี้ก็เพื่อให้เราสามารถนอนหลับพักผ่อนได้อย่างเต็มที่ในตอนกลางคืน และหากจำเป็นจริงๆ ที่จะต้องดื่มกาแฟหลัง 14.00 น. ก็ควรจะเลือกดื่มกาแฟที่มีปริมาณคาเฟอีนน้อยๆ จะได้ไม่เกิดการใจสั่น หรือนอนไม่หลับกันนะคะ

4. ดื่มกาแฟแบบไม่ใส่น้ำตาล หรือ ครีมเทียม
คนเราโดยทั่วไปแล้วต้องการน้ำตาลอยู่ที่ประมาณ 6 ช้อนชาต่อวันเท่านั้น ซึ่งในแต่ละวันเราก็มักจะได้รับเพียงพอแล้วจากอาหารหรือขนมต่างๆ การดื่มกาแฟที่ดีต่อสุขภาพจึงไม่ควรจะใส่น้ำตาลหรือครีมเทียมใดๆ เลยจะดีที่สุด (ช่วยให้ไม่อ้วนด้วยนะ!) แต่ถ้าใครไม่สามารถกินแบบนี้ได้จริงๆ ก็แนะนำให้ใส่น้ำผึ้งหรือสารให้ความหวานแทนจะดีกว่าน้า

5. ดื่มน้ำเปล่าตามเยอะๆ
เมื่อเราดื่มกาแฟเสร็จแล้ว สิ่งที่ควรทำก็คือการดื่มน้ำเปล่าตามเยอะๆ เพราะว่าในกาแฟจะมีคาเฟอีนอยู่ ซึ่งเจ้าคาเฟอีนนี้แหละที่จะไปกระตุ้นให้เรารู้สึกอยากเข้าห้องบ่อยๆ และทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำไปจำนวนมาก การดื่มน้ำเปล่าสะอาดๆ ตามจึงจะไปช่วยรักษาสมดุลและอาการสูญเสียน้ำของร่างกายเรานั่นเองค่ะ