ข้อดี ประโยชน์ การดื่มกาแฟ ที่หลายคนไม่เคยรู้

กาแฟ

เราคงเคยได้ยินกันมาจนติดหูแล้ว่ากาแฟมีสารคาเฟอีนที่หากว่าร่างกายของเราได้รับในปริมาณที่มากจนเกินไปก็อาจจะทำให้เกิดอันตรายกับสุขภาพของผู้ดื่มได้แต่วันนี้ได้มีการพบว่าหากว่าดื่มกาแฟในปริมาณพร้อมกับ นม น้ำตาล ครีมเทียมที่เหมาะสมก็สามารถสร้างประโยชน์ที่ดีให้แก่ร่างกายได้ดังนี้

  • สามารถลดเสี่ยงที่จะเป็นโรคนิ่วได้เนื่องจากมีผลวิจัยว่ามหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดในปี 2002 ว่าสำหรับผู้หญิงที่ดื่มกาแฟ 4 แก้วต่อวันก็จะสามารถลดโอกาสที่จะเป็นโรคนิ่วในถุงน้ำดีได้ สำหรับผู้ชายที่ดื่มเป็นประจำจะช่วยลดความเสี่ยงโรคนิ่วในถุงน้ำดีได้เช่นเดียวกัน
  • สามารถช่วยลดความเครียดได้ หลายคนหากว่ารู้สึกมีความเครียดเกิดขึ้นมาก็จะเลือกดื่มกาแฟซักถ้วยก็จะเหมือนรู้สึกดีขึ้นแต่นั่นไม่ใช่เป็นเพียงแค่การที่เราคิดไปเองแต่เรื่องนี้ได้มีผลวิจัยว่า ใครที่ดื่มกาแฟ3 ถ้วยต่อวันจะสามารถทำให้ความเครียดลดลงได้ประมาณ 15% และถ้าดื่ม 4 แก้วก็จะลดได้ถึง 20% เลยคะ
  • สามารถช่วยกระตุ้นความจำที่มีผลวิจัยออกมาแล้วว่าหากว่าดื่มกาแฟ 2 แก้วต่อวันจะทำให้ความจำดีขึ้นและผลวิจัยอีกสถาบันนึงที่ได้เผยว่าผู้หญิงที่อายุ 65 ปีขึ้นไปถ้าดื่มกาแฟ 3 แก้วต่อวันจะทำให้มีความจำที่ดีกว่าคนที่ไม่ได้ดื่มด้วย และมหาลัยฟอริด้าก็ยังยืนยันว่าถ้าช่วงวัยกลางคนควรที่จะดื่มกาแฟให้ได้ประมาณ 4 แก้วต่อวันเพราะจะช่วยเพิมระดับฮอร์โมน GCSF ซึ่งเป็นสารชนิดหนึ่งที่ช่วยลดความเสี่ยงที่จะเป็นอัลไซเมอร์ได้
  • สามารถทำให้รอดจากเบาหวานชนิดที่ 2 ได้ด้วยจากผลวิจัยของภาคเกษตรและเคมีอาหารของสหรัฐฯ ได้เผยว่า ใครที่ดื่มกาแฟเป็นประจำจะทำให้รอดจากโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ได้ประมาณ 50 % เลยทีเดียว
  • สามารถช่วยลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคมะเร็งหากว่าใครดื่มกาแฟ 3-5 แก้วต่อวันจะทำให้ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดเซลล์มะเร็งเต้านม ปากมดลูก ต่อมลูกหมาก ตับได้เพราะคาเฟอีนจะเข้าไปยับยั้งการเกิดเซลล์ที่ผิดปกติและช่วยขนัดสารพิษในร่างกายได้ด้วย
  • สามารถช่วยลดความเสี่ยงเป็นโรคพาคินสันเพราะในคาเฟอีนมีส่วนที่เกี่ยวที่จะช่วยลดความเสี่ยงของโรคนี้ได้และถ้าใครที่ดื่มกาแฟวันละ 2 แก้วทุกวันก็จะช่วยลดโอกาสที่จะทำให้เกิดโรคนี้ได้ถึง 25% เลยนะคะ
  • ช่วยกระตุ้นการทำงานเกี่ยวกับระบบเผาผลาญเนื่องจากในคาเฟอีนจะเข้าไปช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบเมตาบอลิซึมและเมล็ดกาแฟคั่วบดสามารถช่วยให้น้ำหนักลดลงได้จริงด้วย
  • ช่วยให้ร่างกายตื่นตัวกระปี่กระเป้าได้เพราะในคาเฟอีนจะมีสารช่วยกระตุ้นปลุกความตื่นตัวยิ่งถ้าร่างกายกำลังอ่อนเพลียทำให้ฟื้นตัวได้ดีในเวลาสั้น ๆ โดยจะอะเลิทขึ้นทันที่ประมาณ 1 ชั่วโมงเท่านั้นคะ
  • สามารถลดโอกาสเป็นโรคเกาต์ยิ่งถ้าอายุ 40 ขึ้นไปแล้วด้วย ควรดื่มกาแฟให้ได้อย่างน้อย 3-5 แก้วต่อวันเพราะคาเฟอีนจะช่วยบรรเทาอาการอักเสบของข้อได้ด้วย ลดความเสี่ยงเป็นโรคเก๊าต์ได้ 60% เลยทีเดียวคะ

รู้แบบนี้ไม่ต้องกลัวกันแล้วนะคะสำหรับใครที่ติดกาแฟแต่ก็เพื่อสุขภาพที่ดีก็ควรใส่ส่วนผสมอื่น ๆ ในปริมาณที่เหมาะสมด้วยและออกกำลังกายควบคู่กันไปด้วยได้ก็จะยิ่งดีคะ

ข้อดี ประโยชน์ การดื่มกาแฟ ที่หลายคนไม่เคยรู้