กาแฟ cold brew คืออะไร ? ทำไมถึงฮิตกันจัง

กาแฟสกัดเย็น Cold Brew วางอยู่แทบทุกเชลฟ์ในห้างร้านที่อเมริกา

ผมเพิ่งได้มีโอกาสกลับไปอเมริกาเมื่อเดือนก่อนเพื่อไปเยี่ยมญาติๆที่นั่น ปกติผมจะคุยกับแม่และตากับยายสัปดาห์ละครั้ง และก็คุยหลานๆบ้างเป็นครั้งคราวผ่านทางพี่สะใภ้ พี่สะใภ้ผมเป็นคนอินเทรนด์พอสมควรและก็ชอบดื่มกาแฟ ปกติเธอจะดื่มกาแฟ Starbucks  ผมก็เลยถามเธอถึงเรื่องเทรนด์ของกาแฟในอเมริกาอยู่บ้างเป็นครั้งคราว ล่าสุดเธอบอกว่า cold brew ได้รับความนิยมมากๆแบบว่าทุกห้างจะต้องมีชั้นที่วาง cold brew อยู่เต็มทั้งชั้นเลย และเธอยังบอกอีกว่าหลังจากที่เธอลองซื้อ cold brew ดื่มแล้วเธอติดใจมากจนเธอแทบไม่ดื่มกาแฟแบบอื่นอีกเลย เธอเคยลองทำเองแต่ก็ขี้เกียจ ตอนหลังเลยซื้อเอาหรือไม่ก็สั่งออนไลน์มา เวลาที่เธอพูดถึงกาแฟสกัดเย็น เธอจะตื่นเต้นกับมันมากเลยล่ะ

กาแฟสกัดเย็น Cold Brew มันฮิตมากขนาดนั้นจริงๆหรอ

แน่นอนหลังจากฟังเธอพูดพล่ามเกี่ยวกับกาแฟ cold brew มาพอสมควรการกลับไปอเมริกาของผมงวดนี้ก็พลาดไม่ได้ที่จะไปเดินดูตามชั้นว่า cold brew มันฮิตกันถึงขนาดนั้นเชียว หลังจากผมกลับไปได้สัก 2-3 วัน ผมก็เริ่มไปสำรวจดูเลยครับ ผมตกใจมากเพราะว่าในห้างร้านทุกที่มีกาแฟ cold brew วางอยู่เต็มไปหมด และไม่ได้มีแค่ไม่กี่ยี่ห้อเหมือนกับเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมาแต่มันเยอะมาก ละลานตาไปหมดเลยครับ มากกว่าที่ผมคิดเอาไว้มากเลย  ผมซื้อมาดื่มสองสามขวดตามยี่ห้อที่พี่สะใภ้แนะนำ ก็ไม่ผิดหวังครับ อร่อยสมกับที่เค้าบอกสรรพคุณเอาไว้เลยจริงๆเอาล่ะพูดเรื่อง cold brew มามากแล้ว บางคนอาจจะยังไม่รู้จักเครื่องดื่มชนิดนี้ ผมก็เลยจะแนะนำให้เพื่อนๆรู้จักกันเลยละกันนะครับ จะได้ไม่ตกเทรนด์กันนะครับ

กาแฟสกัดเย็น cold brew คืออะไร

การชง cold brew

กาแฟ cold brew เรียกเป็นไทยคือกาแฟสกัดเย็น  มันคือกาแฟที่ชงด้วยน้ำเย็น ปกติกาแฟสดทั่วไปจะใช้น้ำร้อนในการชงซึ่งใช้เวลาไม่มาก แต่สำหรับ cold brew นั้นจะใช้น้ำเย็นหรือน้ำที่อุณหภูมิห้องในการสกัดและใช้เวลามากถึง 16-20 ชั่วโมง

ไม่ต้องตกใจครับ คุณไม่ต้องยืนรอตลอด 20 ชม.ครับ เพราะขั้นตอนในการชงมันง่ายมากๆเลย แค่เอาเมล็ดกาแฟมาบดหยาบแล้วก็ใส่น้ำลงไป ทิ้งไว้ให้น้ำค่อยๆสกัดรสชาติของกาแฟออกมา แล้วก็เอามากรองครับ

รสชาติเป็นยังไง

เนื่องจากการชงแบบ cold brew นั้นใช้น้ำเย็นหรือน้ำที่อุณหภูมิห้อง ดังนั้นกาแฟที่สกัดได้จึงไม่มีรสที่ขมเหมือนกับการสกัดด้วยน้ำร้อน และนอกจากนี้ยังไม่มีรสเปรี้ยวอีกด้วยเพราะการสกัดด้วยน้ำเย็นจะมี acidity น้อยกว่าการสกัดด้วยน้ำร้อน แต่ถ้าคุณใช้เมล็ดกาแฟแบบคั่วอ่อนหรือใช้การฮ็อตบลูมก็จะได้รสเปรี้ยวนะครับ Cold Brew นั้นสามารถกรองด้วยที่กรองที่เป็นโลหะอย่างเครื่องชงเฟรนช์เพรสซึ่งจะกรองเอากากกาแฟใหญ่ๆออกไปแต่ยังคงปล่อยให้กากเล็กๆผ่านออกมาได้และปล่อยให้น้ำมันผ่านออกมาได้ด้วย หรือคุณจะใช้กระดาษกรองที่ใช้กับกาแฟดริปซึ่งกรองละเอียดมากจนกากขนาดเล็กไม่สามารถผ่านไปรวมถึงน้ำมันจากเมล็ดกาแฟก็ไม่สามารถผ่านได้เช่นกันจึงได้กาแฟที่ใสมากๆ ส่วนตัวผมแล้วจะชอบกาแฟสกัดเย็นที่ใช้กระดาษกรองที่ไม่ยอมให้ผงกาแฟผ่านผมไม่สนใจว่าผมจะไม่ได้น้ำมันจากเมล็ดเพราะกาแฟสกัดเย็นก็สกัดน้ำมันจากกาแฟออกมาไม่ได้อยู่ดี

กาแฟ Cold Brew เหมาะกับใคร

1.คนที่ชอบดื่มกาแฟที่รสชาติกลมกล่อม

ถ้าคุณไม่ชอบกาแฟที่รสขมมากๆ กาแฟ cold brew เป็นตัวเลือกในการดื่มกาแฟชั้นเยี่ยมของคุณเลย เพราะกาแฟสกัดเย็นจะไม่มีรสขมฝาด เนื่องจากใช้น้ำเย็นสกัดรสชาติของกาแฟจึงสกัดออกมาอย่างช้าๆ คุณสามารถดื่มได้แบบกาแฟดำหรือจะผสมนมก็อร่อยคนละแบบ

2.คนที่เป็นโรคกระเพาะ

กาแฟ cold brew จะเหมาะมากๆสำหรับคนที่ชอบดื่มกาแฟแต่เป็นโรคกระเพาะ อย่างที่บอกไปข้างต้นครับว่ากาแฟ cold brew แทบไม่มี acidity หลงเหลืออยู่น้อยมากจึงไม่กัดกระเพาะครับ คนที่เป็นโรคกระเพาะก็เลยดื่มได้ครับ

3.คนที่อยากลองดื่มกาแฟดำ

คนที่ปกติชอบดื่มกาแฟแบบใส่น้ำตาลหรือใส่นมแล้วอยากลองเปลี่ยนมาดื่มกาแฟดำดูเพราะอยากจะสุขภาพดีแต่เคยลองแล้วไม่ชอบ ผมอยากให้ลองดื่มกาแฟ cold brew ดูอีกสักทีครับ มันดื่มง่ายกว่ากาแฟดำที่ใช้น้ำร้อนสกัดเพราะมันจะขมน้อยกว่ามากเลยทำให้ดื่มได้ง่ายกว่าครับ

4.คนที่อยากลดความอ้วน

เนื่องจากกาแฟ cold brew ให้ความขมน้อยกว่ากาแฟที่ชงด้วยน้ำร้อนมาก จึงแทบไม่ต้องใส่นมและน้ำตาลเลย แต่ถ้าไม่ไหวกับการดื่มแบบกาแฟดำก็ใส่นมได้ครับ มันก็เข้ากันได้ดีกับนมมากๆเลยครับ คุณสามารถดื่มโดยที่ไม่ต้องใส่น้ำตาลได้เลย รสชาติมันกลมกล่อมมากๆเลยล่ะ แฟนผมแต่ก่อนเธอก็ติดดื่มกาแฟใส่นมใส่น้ำตาล ตอนนี้ดื่มกาแฟ cold brew กับนมไม่ใส่น้ำตาลเลย

กาแฟ Cold Brew มีกี่แบบ

cold brew กาแฟสกัดเย็น

ส่วนมากที่ขายกันอยู่ตามท้องตลาดนั้นจะมีขายอยู่ 2 แบบได้แก่

  1. 1.แบบ concentrateหรือแบบสกัดเข้มข้น – เป็นเหมือนหัวกาแฟที่เอามาผสมเพื่อดื่ม คุณสามารถผสมกับน้ำ นม ในอัตราส่วน 1:1 หรือถ้าชอบหวานก็ใส่น้ำเชื่อมเพิ่มได้ หรืออาจจะใส่โกโก้ก็ได้
  2. แบบ ready to drink คือแบบพร้อมดื่ม – คุณสามารถดื่มได้เลยโดยที่ไม่ต้องผสมกับอะไร แต่ถ้าจะเพิ่มความอร่อยคุณสามารถใส่น้ำแข็งได้ ก็จะเพิ่มความสดชื่นได้มากขึ้นครับ

กาแฟ cold brew มีรสอะไรบ้าง

มีหลายรสชาติมากครับ ไม่ว่าจะเป็น รสแบบดั้งเดิม คือน้ำ-กาแฟ รสซินนาม่อน มอคค่า วานิลลา น้ำผึ้ง และอีกมากมายเลยล่ะครับ ที่ผมชอบที่สุดก็จะเป็นรสชาติแบบดั้งเดิม ผมว่ามันอร่อยสุดแล้วครับ ผมไม่ค่อยชอบ cold brew ที่ผสมน้ำตาลสักเท่าไหร่ ก็ผมไม่ชอบดื่มกาแฟหวานน่ะครับ แต่ถ้าคุณชอบเครื่องดื่มหวานๆก็ลองพวก วานิลลา น้ำผึ้งดูก็ได้ครับ

กระแส cold brew ในไทย

cold brew กาแฟสกัดเย็น

จริงๆแล้วเมื่อ 3 ปีที่แล้วที่ผมได้ลองดื่มกาแฟ cold brew จากอเมริกา เมืองไทยยังแทบไม่มีกาแฟ cold brew เลย จะมีก็แต่ Starbucks ที่ริเริ่มเอากาแฟ cold brew มาขาย แต่ ณ ปัจจุบันนี้มีกาแฟ cold brew ขายกันเยอะมากเลยครับ ร้านกาแฟในเมืองแทบทุกร้านก็จะมีเมนูกาแฟ cold brew กันทั้งนั้นเลย ในจตุจักรก็มีร้านกาแฟ cold brew กันเยอะมากๆเลย นี่ยังไม่นับที่ขายกันทางออนไลน์ด้วยนะครับ ผมเคยลองสั่งทางออนไลน์มาด้วย เจ้าไหนที่ผมชอบและสั่งบ่อยๆก็ยี่ห้อ Storm ครับ นอกจากนี้ยังมีกาแฟ nitro cold brew ด้วย เป็นกาแฟที่เสิร์ฟแบบคราฟท์เบียร์   เอาล่ะครับผมหวังว่าคุณคงได้ความรู้เกี่ยวกับกาแฟ cold brew กันไปมากพอสมควร มีความสุขกับการดื่มกาแฟนะครับ