กาแฟ เครื่องดื่มยอดนิยมตลอดกาล เปิดวัฒนธรรมการดื่มกาแฟที่มีมาอย่างช้านาน

อย่างที่ทราบๆ กันว่ากาแฟ เป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมมาอย่างช้านาน ที่สำคัญได้รับความนิยมทั่วโลกด้วย แต่ก็มีคนจำนวนไม่น้อยชอบดื่มกาแฟ แต่ไม่เคยรู้เลยว่าต้นกำเนิดของเครื่องดื่มชนิดนี้มาจากไหน วันนี้เราจะพาไปไขคำตอบ และดูวัฒนธรรมความเป็นมาของการดื่มกาแฟกัน จะน่าสนใจแค่ไหนไปไปดูกัน

ต้นกำเนิดของกาแฟมาจากไหน?

กาแฟมีต้นกำเนิดมาจากเมืองของอาบีซีเนีย ประเทศอาระเบีย ถูกค้นพบในศตวรรษที่ 6 ซึ่งยังไม่ได้รับความสนใจเท่าไหร่ จนถึงช่วงศตวรรษที่ 9 เกิดเหตุการณี่ทำให้หลายคนรู้จักกาแฟ ก็คือ มีคนเลี้ยงแพะชื่อ คาลดี ทุกวันเค้าจะต้องนำแพะไปเลี้ยง วันหนึ่งแพะได้กินผลไม้สีแดงเข้าไป แล้วแพะมีพฤติกรรมที่คึกคะนองผิดปกติไม่เหมือนทุกๆ วัน จึงนำเรื่องไปเล่าให้ชาวมุสลิมคนหนึ่งฟัง จากนั้นเค้าได้นำผลไม้ชนิดนั้นมากะเทาะเปลือกออก นำเมล็ดไปคั่วแล้วต้มน้ำดื่มทำให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่า จึงเล่าให้คนอื่นฟังต่อ ชาวอาราเบียจึงได้เริ่มรู้จักต้นกาแฟมากขึ้น ทำให้กาแฟแพร่หลายเพิ่มขึ้นจากประเทศอาราเบีย จนได้รับความนิยมไปทั่วโลก

วัฒนธรรมการดื่มกาแฟของคนไทย

ในเมืองไทยไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่า กาแฟเข้ามาตั้งแต่สมัยไหน คนไทยสมัยก่อนจะรู้จักกาแฟในลักษณะของกาแฟโบราณ ที่ใช้ถุงผ้าในการชง รสชาติเข้ม มีการเติมนมข้นหวานน้ำตาลลงไปเพื่อเพิ่มรสชาติ ซึ่งจะนิยมกันมากในภาคใต้ ที่หลายๆ คนรู้จักอย่างสภากาแฟ ที่เห็นได้เด่นชัดเลยคือวัฒนธรรมการดื่มกาแฟของชาวตรัง ที่มีเอกลักษณ์ในการดื่มกาแฟกับหมูย่าง และภาคใต้ยังมีการนำเมล็ดกาแฟโรบัสต้าเข้ามาปลูกมากกว่า 100 ปี

วัฒนธรรมการดื่มกาแฟที่น่าสนใจของแต่ละประเทศ

อิตาลี ประเทศมีอิทธิพลต่อวัฒนธรรมการดื่มกาแฟสมัยใหม่ มักดื่มกาแฟที่บาร์ และอุณหภูมิของกาแฟก็จะต่ำกว่าของกาแฟประเทศอื่น เหมาะสำหรับยกดื่มทันที และที่สำคัญคนอิตาลีจะดื่มแต่เอสเพรสโซเท่านั้น

ฟินแลนด์ เป็นผู้บริโภคกาแฟรายใหญ่ของโลก ด้วยความที่อาหารฟินแลนด์มีรสชาติเข้มข้น ครีมมี่ คนในท้องถิ่นจึงพยายามผสมผสานเอกลักษณ์นี้กับกาแฟ โดยการใส่ชีสลงในกาแฟ ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมาก

เวียดนาม เวียดนามจะมีเอกลักษณ์ในการชงคือจะรอให้กาแฟค่อยๆ หยดจากเครื่องลงมาในแก้วที่มีน้ำแข็งและนมข้นอยู่ทีละหยดจนทุกอย่างผสมเข้ากัน 

ปัจจุบันกาแฟเป็นมากกว่าแค่เครื่องดื่ม แต่ถือเป็นวัฒนธรรมอย่างหนึ่ง หลายคนหันมาชงกาแฟเองมากขึ้น เราจึงอยากแนะนำเมล็ดกาแฟพันธุ์ดี ที่ปลูกในพื้นที่อุดมสมบูรณ์ ส่งตรงจากใจชาวเขาอย่าง “อะมา” กาแฟรสชาติเอกลักษณ์ ไม่เหมือนใคร หาดื่มยาก